Trang chủ / NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VỀ FUCOIDAN VIỆT NAM / Các nghiên cứu khoa học về tác dụng của Fucoidan Việt Nam và Nhật Bản

Các nghiên cứu khoa học về tác dụng của Fucoidan Việt Nam và Nhật Bản

Fucoidan có hoạt tính sinh học ức chế sự hình thành mạch máu mới của tế bào ung thư, cũng như tạo ra sự tự chết tế bào ung thư. Điều thú vị này được các nhà khoa học bắt tay tìm hiểu thành phần của Fucoidan gồm những gì, chúng có cấu trúc ra sao? Và các nghiên cứu khoa học về tác dụng của Fucoidan Việt Nam và Nhật Bản?

Nghiên cứu cấu trúc hóa học của Fucoidan tại Việt Nam

Theo các kết quả nghiên cứu thì hiện nay Việt Nam đã phát hiện gần 1000 loài rong biển, trong đó có khoảng 143 loài rong nâu là nhóm rong có kích thước cá thể rất lớn và dài cùng với sinh lượng lớn. Do vậy, rong nâu được coi là nguồn nguyên liệu vô cùng quý giá của hiện tại và trong tương lai cho nông nghiệp, công nghiệp sản xuất dược liệu, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm.

Nguyên liệu rong nâu được dùng để sản xuất Fucoidan tại Việt Nam?

Trong các ngành công nghiệp sản xuất dược liệu, rong nâu được sử dụng làm nguồn nguyên liệu chính để chiết tách các hợp chất có hoạt tính sinh học như polysaccharide bao gồm Alginate (1), Laminaran (2), Fucoidan (3), Porphyran (4), và hợp chất khác như phlorotannin, mannitol,… với khả năng ứng dụng hết sức rộng lớn. Trong đó, hợp chất Fucoidan được các nhà khoa học đặc biệt chú ý do chúng sở hữu nhiều hoạt tính sinh học thú vị với tiềm năng lớn trở thành nguồn dược liệu quý.

Cấu trúc hóa học của Alginate (1), Laminaran (2), Fucoidan (3), Porphyran (4)

Cấu trúc hóa học của Alginate (1), Laminaran (2), Fucoidan (3), Porphyran (4)

Đã có nhiều công trình nghiên cứu nhằm xác định cấu trúc tinh vi của fucoidan đã được công bố, nhưng mới chỉ có một vài kết quả nghiên cứu phát hiện được tính quy luật trong cấu trúc của fucoidan. Các nghiên cứu về thành phần của fucoidan trong dịch chiết nước được xác định, là một polysaccharide có chứa L-fucose và D-xylose trong khi đó D-galactose và uronic acid được xem như là tạp chất.

Các kết quả nghiên cứu đạt được từ đề tài tại Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với các công bố khoa học trên thế giới trong đó có Nhật Bản, cho rằng Fucoidan có:

• Tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch
  • Khả năng chống dị ứng
  • Tăng cường sức đề kháng của cơ thể
  • Giúp ngăn ngừa cục máu đông tụ và ổn định đường huyết
  • Góp phần làm giảm cholesterol và nguy cơ cao huyết áp
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa
  • Chống viêm loét dạ dày tá tràng
  • Hỗ trợ chức năng gan tăng cường và kích thích sự phát triển của tóc
  • Giữ ẩm và làm săn da
  • Giúp da giải độc cho cơ thể kháng ung thư, u, kháng vi khuẩn, virut và chống lão hóa.

Fucoidan Việt Nam – sự phát triển mới của nền y học phục vụ người Việt

Trải qua một quá trình dài nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hiện đại, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha Trang đã thành công trong việc chuyển giao công nghệ đến Công ty Cổ phần Fucoidan Việt Nam để tiến hành chiết xuất bào chế ra sản phẩm Fucoidan Việt Nam phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng người Việt.

Các sản phẩm Fucoidan Việt Nam

Sử dụng nguồn nguyên liệu rong nâu trong nước gồm Sargassum swartzii & Sargassum henslowianum tại vùng biển Nha Trang chứa hàm lượng Fucoidan cao với thành phần hóa học chủ yếu là Fucose & Galactose. Chúng là những thành phần chứa các hoạt tính sinh học hữu ích như tính kháng ung thư, kháng vi khuẩn, kháng tụ đông máu, chống oxy hóa và bảo vệ hệ tiêu hóa…

Các sản phẩm Fucoidan Việt Nam ra đời bên cạnh các sản phẩm du nhập từ nước ngoài như Nhật Bản cho thấy một bước phát triển mới của nền y học nước nhà, mang lại cho cộng đồng một giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả, tiện lợi và tiết kiệm.

Nói tóm lại, tác dụng của Fucoidan Việt Nam có hiệu quả trong việc hỗ trợ và điều trị ung thư là tương đương và phù hợp với các công bố nghiên cứu trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. Cộng đồng người Việt cũng như trên thế giới đã có thêm niềm vui cùng hy vọng trong cuộc chiến phòng chống ung thư và bảo vệ sức khỏe.