Trang chủ / CÁC BỆNH UNG THƯ / Fucoidan và các tác dụng chống oxy hóa đối với bệnh ung thư phổi

Fucoidan và các tác dụng chống oxy hóa đối với bệnh ung thư phổi

Tác dụng chống oxy hóa của fucoidan được chú ý với khả năng đặc biệt có thể đẩy lùi ung thư phổi mà không gây tác dụng phụ cho cơ thể, ngoài ra còn góp phần giúp bệnh nhân không bị tác dụng phụ trong quá trình điều trị ung thư.

Cơ thể có hệ miễn dịch khỏe mạnh tự nhiên với sự đầy đủ lượng chất chống oxy hóa sẽ trung hòa được số lượng lớn các gốc tự do hoạt động mãnh liệt – là một trong những nguyên nhân làm xuất hiện tế bào ung thư. Fucoidan được biết đến là một chất chống oxy hóa cực mạnh được chiết xuất từ rong biển tự nhiên có thể hỗ trợ điều trị ung thư. Vậy tác dụng chống oxy hóa của fucoidan cho người bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi là như thế nào, cùng chúng tôi đi tìm hiểu nhé.

Tác dụng chống oxy hóa của fucoidan đối với bệnh ung thư phổi

Fucoidan là tổ hợp phân tử polysaccharide chứa sulfate fucose – hợp chất nhờn chỉ có ở những loài tảo biển (rong nâu). Đã có nhiều công trình nghiên cứu công bố rằng fucoidan là một hợp chất chứa nhiều hoạt tính hữu ích giúp bệnh nhân ung thư phổi có thể vượt qua được bệnh dễ dàng nhờ tác dụng chống oxy hóa của nó gồm:

• Giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường hoạt động của các tế bào đề kháng tự nhiên của cơ thể.
  • Thúc đẩy sự hoạt động của các đại thực bào. Thúc đẩy quá trình phát hiện ra những tác nhân bất lợi xâm nhập vào cơ thể để vô hiệu hóa và làm chúng biến mất theo cơ chế tự nhiên.
  • Trong vai trò là chất chống oxy hóa ngoại sinh, fucoidan giúp chống lại sự gia tăng của các gốc tự do, vô hiệu hóa tác hại của các gốc tự do, nhờ đó ngăn chặn sự tăng sinh tế bào ung thư và hiện tượng di căn khối u trong phổi.

Ung thư phổi  – loại ung thư phổ biến của thời hiện đại

Ung thư phổi được xếp ở vị trí đứng đầu trong số 10 loại ung thư thường gặp tại Việt Nam. Đối tượng mắc bệnh bao gồm cả nam và nữ, trong tất cả các loại ung thư thì riêng ung thư phổi tỷ lệ tử vong lên đến đến 28% và có xu hướng tăng dần theo thời gian.

Ung thư phổi

Ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay

Cũng giống như các loại ung thư khác, ung thư phổi xuất hiện do sự tăng sinh mất kiểm soát của các tế bào bình thường trong phổi bị tác động bởi một nhân tố nào đấy làm các nguyên tử bị mất đi các electron trong quá trình trao đổi chất trở thành tế bào dị thường.

Các tế bào dị thường duy trì sự sống của nó bằng cách thu hút các hạt điện tử electron của tế bào lân cận. Đối với người bình thường thì các hạt điện tử này sẽ được cơ thể sản sinh ra thông qua quá trình sống, làm việc, nghỉ ngơi điều độ trong môi trường tự nhiên lành mạnh, ít ô nhiễm nên họ vẫn cảm thấy khỏe mạnh.

Tuy nhiên khi áp lực ở cuộc sống hiện đại tác động căng thẳng kéo dài, cơ thể sẽ dần dần sản sinh ít đi các hạt điện tử này. Hậu quả là tạo ra sự thiếu hụt nghiêm trọng các hạt điện tử để các tế bào truyền cho nhau, dẫn đến hàng loạt sự dị thường trong cấu trúc gen của tế bào phổi. Nếu không được can thiệp điều trị kịp thời, các tế bào này sẽ tiếp tục tăng sinh cả về số lượng lẫn kích thước trở thành khối u ác tính trong phổi.

Ngoài việc khởi nguồn từ tế bào trong phổi (ung thư nguyên phát) thì ung thư phổi còn bắt nguồn từ bộ phận khác như gan, dạ dày, tim,… gọi là ung thư di căn.

Chất chống oxy hóa là gì và nó hoạt động như thế nào?

Chất chống oxy hóa chính là những phân tử làm nhiệm vụ bảo vệ cơ thể trước sự phá hoại của các gốc tự do, giúp làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể, vô hiệu hóa tác hại của các gốc tự do cũng như ngăn chặn sự phá hủy tế bào bình thường của các gốc tự do trong cơ thể. Cơ chế thực hiện vai trò đó của chất chống oxy hóa là một phản ứng hóa học giữa các electron dư thừa từ chất oxy hóa sang các electron bị thiếu hụt của gốc tự do.

Gốc tự do (màu đỏ) bị thiếu hụt các hạt điện tử và trở thành tế bào ung thư

Chất oxy hóa vốn dĩ do cơ thể sinh ra tự nhiên tuy nhiên do sự gia tăng quá nhiều các gốc tự do hay do quá trình sản sinh chất oxy hóa của cơ thể bị chậm lại, làm thiếu hụt. Hậu quả là gốc tự do xấu tính trở thành tế bào ung thư, tạo nên khối u ác tính trong cơ thể.

Nhiều nghiên cứu về mối liên quan giữa chất oxy hóa và bệnh ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng cho biết ở những người có nồng độ các chất chống oxy hóa trong máu thấp thì nguy cơ ung thư cao hơn nhiều lần so với những người bình thường. Ngược lại ở những người dùng các chất chống oxy hóa liều cao, có một tỉ lệ giảm đáng kể nguy cơ ung thư.

Điều này cho thấy vai trò của chất chống oxy hóa trong cơ thể người bệnh ung thư chính là việc ngăn cản sự chuyển hóa các tế bào bình thường thành tế bào ung thư, làm chậm lại sự phát triển và di căn của khối u.

Tăng cường khả năng chống oxy hóa bằng fucoidan, nâng cao hệ miễn dịch, đẩy lùi ung thư phổi

Như ở mục đầu tiên đã nói về fucoidan, đây là một chất chống oxy hóa tự nhiên được phát hiện trên loài rong nâu và chiết xuất thành thực phẩm bổ sung hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Bằng những cơ chế tác động của mình Fucoidan đã góp phần:

Tác dụng chống oxy hóa

Tác dụng chống oxy hóa của Fucoidan Việt Nam – FucoAK

– Làm thúc đẩy hoạt động của các tế bào miễn dịch giúp cơ thể chống lại các tác nhân có hại gây ung thư, giúp hạn chế những tác hại của quá trình hóa trị, xạ trị đầy đau đớn và nhiều nguy cơ.

– Giúp trung hòa và vô hiệu hóa các gốc tự do thiếu hạt điện tử (electron).

– Kích thích tế bào ung thư tự phân hủy như tế bào bình thường theo quy trình apoptosis.

– Ức chế sự hình thành mạch máu mới, cô lập và làm teo nhỏ khối u trong phổi.

Với tất cả những tác dụng chống oxy hóa của Fucoidan, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào khả năng đẩy lùi bệnh ung thư phổi của Fucoidan trong đời sống hằng ngày.